Đèn Led âm trần đang là xu hướng chiếu sáng mới trong mỗi gia đình, mang đến cho không gian màu sắc mới, trang nhã, sang trọng mà thân thiện. Với thiết kế nhỏ gọn, mang tính thẩm mỹ cao, đèn Led âm trần vừa được dùng để chiếu sáng và vừa có tính năng trang trí trong mỗi gia đình. Đèn led downlight âm trần thường được lắp chìm phía trong trần nhà, vấn đề lắp đặt cũng không quá khó. Sau đây Dekko xin hướng dẫn chi tiết cho các bạn cách lắp đặt đèn Led âm trần chiếu sáng sao cho hiệu quả nhất.

cach-lap-den-am-tran
Cách lắp đặt đèn Led âm trần với 4 bước đơn giản

1.  Những chú ý khi thi công lắp đặt đèn Led âm trần

Cách lắp đặt đèn Led âm trần cũng không quá khó tuy nhiên việc lắp đặt cũng yêu cầu người thực hiện phải có những kiến thức nhất định, cần có kinh nghiệm và chuyên môn về sản phẩm để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Hiện nay, trần nhà thường được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau như trần gỗ, trần bê tông, trần xi măng, trần thạch cao… vì vậy, trước khi lắp đặt bạn cần xem xét cẩn thận chất liệu trần để chuẩn bị dụng cụ lắp đặt phù hợp.

Bạn cần xác minh điện áp hoạt động của sản phẩm trước khi lắp đặt để đảm bảo đèn có có mức điện áp hoạt động phù hợp, đảm bảo tuổi thọ của đèn. Không nên lắp đặt đèn âm trần với công suất lớn hơn mức cho phép.

Trước khi lắp đặt, chúng ta cần đảm bảo nguồn điện đã được ngắt hoàn toàn, nên dùng bút thử điện để kiểm tra lại nguồn điện, tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Tiếp theo, khi xác định vị trí lắp đặt cần tránh những khu vực có thiết bị toả nhiệt mạnh, xác định khoảng phù hợp với các thiết bị khác để đảm bảo khoảng cách an toàn giữa chúng. Với kinh nghiệm lắp đèn led âm trần của Dekko thì khoảng cách giữa 2 đèn led âm trần là 1 – 1.2 m2 cho phòng khách, 0.9 – 1 m2 cho phòng ngủ là hợp lý nhất.

2. Chuẩn bị dụng cụ lắp đặt đèn âm trần phù hợp

Một số dụng cụ cần chuẩn bị để lắp đặt đèn âm trần như máy khoan, thước dây, ốc vít, băng keo cách điện, bút thử điện, kìm cắt dây, bộ sản phẩm đèn Led âm trần bao gồm: đèn, dây dẫn, driver, tai cài lò xo. Với các loại trần khác nhau bạn cũng có thể chuẩn bị thêm các dụng cụ thích hợp để lắp đặt nhanh chóng và hiệu quả nhất. Tiến hành tắt điện nguồn khu vực lắp đặt đèn ở hộp cầu giao/cầu chì chính (hoặc hộp ngắt mạch) để đảm bảo an toàn khi lắp đặt.

3. Cách lắp đặt đèn Led âm trần tiến hành theo các bước sau

3.1. Đối với đèn Led âm trần có driver bên trong

Đây là loại đèn downlight âm trần được sản xuất tích hợp nguồn bên trong đèn nên không cần mất công đấu nối nguồn với đèn. Chỉ cần đầu nối đèn với nguồn điện. Cách lắp đặt đèn Led âm trần loại này theo 4 bước như sau:

Bước 1: Khảo sát vị trí lắp đặt đèn, kích thước ghi trên đèn, sau đó xác định vị trí và kích thước lỗ khoét cần khoan. Dùng bút và thước để đánh dấu một cách chính xác hơn. Với bước này cần cẩn thận trong việc khảo sát kích thước lỗ, để có thể lắp vừa vặn, không bị nhỏ phải khoan lại, và không quá rộng làm mất thẩm mĩ.

Bước 2: Tiến hành khoan lỗ trên trần nhà cho vừa vặn với phần chìm của đèn âm trần. Đây là bước mà bạn phải sử dụng thước dây để đảm bảo kích thước lỗ khoan vừa vặn với đui đèn, không quá rộng – sẽ mất mỹ quan, cũng không quá nhỏ – phải khoan lại.

cach-lap-den-am-tran
Cách lắp đặt đèn Led âm trần có driver bên trong

Sau đó đưa bộ phận nguồn lên trước (bao gồm led driver và phần dây dẫn của đèn)

Trường hợp lỗ khoan trần quá nhỏ, không đủ để thao tác, có thể khoét thêm một lỗ bên cạnh để tiến hành dễ dàng.

Bước 3: Tiến hành đấu nối dây dẫn điện, để tiến hành bước này hãy đảm bảo nguồn điện đã được tắt. Đi đường dây điện theo các vị trí đèn đã khoan, để có thể đấu nối đèn và nguồn điện dễ dàng.

Cách đấu dây đèn led âm trần có driver bên trong

Bước 4: Tiến hành lắp đèn bằng cách cho phần đây đèn và đui đèn lên trước. Đấu nối dây đèn vào nguồn điện sau đó mới đưa đèn lên lắp. Khi đưa đèn lên, để tai cài lò xo 90 độ, đẩy đèn vào lỗ khoan. Bật công tắc kiểm tra độ sáng và góc chiếu của đèn. Thực hiện lặp lại với mỗi bóng đèn, yêu cầu phải đảm bảo tính thẩm mỹ cho trần nhà.

Cách lắp đặt đèn Led âm trần có driver bên trong

3.2. Cách lắp đặt đèn led âm trần loại có driver rời

Bước 1: Khảo sát và xác định vị trí lắp đặt để bố trí đèn sao cho mang lại hiệu quả chiếu sáng tốt nhất cho không gian.

Bước 2: Khoét một lỗ tròn trên trần để phù hợp với kích thước của đèn và xác định đường nối giữa đèn với nguồn điện sao cho đủ, không dư thừa cũng không gây thiếu thẩm mỹ.

cach-lap-den-am-tran
Cách lắp đặt đèn led âm trần có driver rời

Bước 3: Xoay đui đèn Led âm trần downlight về phía bên trong lỗ đã khoét, nối driver với nguồn rồi đẩy tai cài của đèn led âm trần 90 độ hướng về phía đế đèn và ấn đèn vào lỗ khoét. Kiểm tra nó có bị lỏng hay không rồi mới buông tay ra.

Bước 4 : Kiểm tra lại vị trí của đèn đã cân bằng và thẩm mỹ chưa sau đó cấp lại nguồn điện, bật công tắc lên để kiểm tra xem đèn có sáng không, độ sáng thế nào, căn chỉnh hướng chiếu sáng hoàn thiện việc lắp đặt đèn led âm trần tại đây.

Nếu đèn đã được lắp đặt đúng cách theo các bước trên mà vẫn không sáng thì bạn hãy xét lại các trường hợp sau:

+  Cắt điện và sau đó kiểm tra xem dây nguồn của đèn được kết nối đúng với nguồn cung cấp điện hay chưa.

+  Nếu đấu nối dây dẫn đã đúng cách, hãy hỏi một chuyên gia để kiểm tra điện áp đầu vào hoặc mạch điện.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *