Khi mà các vật liệu bằng gỗ ngày càng được ưa chuộng trên thị trường nội thất thì cửa gỗ nghiễm nhiên trở thành sự lựa chọn hàng đầu của gia đình.

Bởi các mẫu cửa gỗ không chỉ đảm bảo sự an toàn cho những người sống trong gia đình mà còn mang đến nét đẹp sang trọng hiện đại cho không gian và thể hiện được gu thẩm mỹ độc đáo của gia chủ.

Không những thế các mẫu cửa gỗ còn có độ bền cao giúp gia chủ “bỏ túi” được một khoản chi phí không nhỏ cho việc thi công, bảo dưỡng và thay mới.

Trong bài viết dưới đây chúng tôi xin cung cấp đến cho bạn những thông tin bổ ích về cửa gỗ và cách lựa chọn cửa gỗ như thế nào cho phù hợp với nhu cầu của gia đình mình. Xin mời các bạn cũng tham khảo. 

1. Làm thế nào để lựa chọn được bộ cửa gỗ đẹp, sang trọng và phù hợp

 Như bạn đã biết thị trường cửa gỗ rất đa dạng và phong phú về mẫu mã, kiểu dáng lẫn chủng loại. Giữa muôn vàn những “gợi ý” phong phú khiến cho khách hàng hoang mang không biết lựa chọn loại cửa gỗ nào cho phù hợp với ngôi nhà của mình. Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề các KTS của Nội Thất Miền Bắc xin đưa ra cho bạn 2 gợi ý để lựa chọn được bộ cửa gỗ đẹp và phù hợp với ngôi nhà của mình. 

1.1 Lựa chọn cửa gỗ dựa vào nguồn tài chính

 Nguồn tài chính sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến việc quyết định loại cửa gỗ phù hợp mà gia đình bạn nên sử dụng. Với mức tài chính không quá cao thì bạn hãy lựa chọn loại cửa gỗ công nghiệp có giá dao động từ 3.000.000 đến 3.500.000đ/bộ là hợp lý nhất.

Các mẫu cửa gỗ có mức giá này rất phù hợp để sử dụng cho nhà chung cư hoặc nhà phố. Các loại gỗ công nghiệp được làm bằng cốt gỗ HDF hoặc MDF và gia cố bằng khung xương hoặc ván tổ ong. Bên ngoài được sơn màu hoặc phủ melamine, phủ vân gỗ….nhằm tạo nên nét đẹp hiện đại cho không gian. 

Cách lựa chọn cửa gỗ chất lượng và những mẫu cửa đẹp nhất năm 2019

Phụ thuộc vào nguồn tài chính để bạn lựa chọn mẫu cửa được phù hợp Gia đình bạn có nguồn tài chính khá và cao thì cửa gỗ tự nhiên sẽ là một gợi ý hoàn hảo mà bạn nên tham khảo. Với mức chi phí khá bạn có thể lựa chọn loại cửa gỗ được làm từ các dòng gỗ tự nhiên như gỗ thao lao, gỗ tạp, xoan đào, tràm bông vàng, sồi…

Còn với mức thu nhập cao hơn thì bạn có thể lựa chọn loại cửa gỗ tự nhiên cao cấp như táu, hương, mun, tếch…..vừa mang đến nét đẹp sang trọng vừa đảm bảo được độ bền tốt trong quá trình sử dụng.

1.2 Lựa chọn cửa gỗ đẹp dựa vào thiết kế và kiểu dáng

 Dựa vào thiết kế chung của căn nhà để bạn lựa chọn loại cửa gỗ có kiểu dáng và được chạm khắc thật phù hợp. Thiết kế nội thất có hài hòa và tinh tế thì mới có thể tạo được một không gian tổng thể đẹp mắt, độc đáo, sang trọng hơn.

2. Cấu tạo của cửa gỗ

 Một bộ cửa gỗ đẹp và hoàn chỉnh được tạo nên từ các bộ phận sau:

2.1 Cánh cửa

 Cánh cửa gỗ được tạo nên từ các bộ phận chính đó là:
 • Thanh cái: Thanh cái của cửa chính là 2 thanh chạy dọc ở hai bên. Hai thanh này thường được thiết kế với kích thước lớn nhất để tăng khả năng chịu lực. Đồng thời ở một bên thanh cái người ta sẽ lắp bản lề để tạo sự liên kết với khung cửa. Bản lề cửa được sử dụng là các loại bản lề như bản lề lá, bản lề hai chiều, bản lề cối, bản lề âm…..
 • Thanh đố: Hai thanh đố của cửa được nằm ở vị trí trên và dưới cùng. Hai thanh này có cùng kích thước và được liên kết với hai thanh cái bằng mộng. 
 • Pano: Pan chính là bề mặt cánh cửa gọi theo tiếng Pháp. Pano cánh có thể là dạng gỗ công nghiệp, gỗ tự nhiên hoặc kính cường lực.

Các tấm pano sẽ liên kết với thanh cái và thanh đố bằng chi tiết khe được soi ở các thanh. Bên cạnh đó để tăng tính tính thẩm mỹ cho cánh cửa người ta còn gia cố thêm các thanh nẹp pano hoặc thanh nẹp kính nhằm giữ pano tùy theo thiết kế. Mặt khác, pano còn được trạm trổ các chi tiết hoa văn nhằm tăng tính thẩm mỹ độc đáo.

2.2 Khuôn cửa

 Khung cửa (khung bao cửa) là một phần rất quan trọng của bộ cửa được gia công trực tiếp vào tường với mục đích chịu lực và bảo vệ cửa. Khuôn cửa gỗ có công dụng kết nối với cánh cửa qua bản lề nhằm giữ cho cửa luôn đứng, chắc chắn, tạo độ êm, mượt trong quá trình đóng mở.

Hiện nay trên thị trường thì khuôn cửa được chia thành hai loại là khung cửa đơn và khung cửa khép. Mỗi loại sẽ mang những ưu và nhược điểm sau:

• Khuôn đơn

 Loại khuôn này thường được dùng cho tương xây dao động từ 100 – 140mm. Phù hợp để làm cửa 1 cánh, cửa phòng ngủ, cửa thông phòng….những nơi mà không cần tường xây quá dày để giảm áp lực cho ngôi nhà.

• Khuôn kép

 Loại khuôn này sẽ phù hợp với tường xây có chiều cao từ 200 – 240mm và người ta sử dụng khuôn kép nhằm tăng khả năng chịu cho ngôi nhà.

Các loại cửa thường sử dụng khuôn kép là cửa chính 4 cánh, cửa chính 2 cánh hoặc cửa ra ban công….Những nơi cần sự an toàn và phần tường xây khá dày nhằm đảm bảo kết cấu chịu lực cho cả ngôi nhà.

2.3 Phụ kiện

 Phụ kiện chính của một cánh cửa là tay nắm và bản lề để hoàn thiện một bộ cửa tiêu chuẩn. Tuy nhiên để tăng độ bền cũng như tính an toàn cho cánh cửa người ta còn gia cố thêm chốt xích an toàn, tay đẩy hơi hoặc chặn cửa.
 Khi mua phụ kiện bạn nên chú ý lựa chọn loại bản lề xịn để tránh làm cửa bị xệ cánh và giúp cho việc đóng mở êm ái hơn. Khóa cửa cao cấp sẽ giúp bạn tránh được các lỗi như kẹt khóa, đóng không ăn và đặc biệt giúp bạn yên tâm khi vắng nhà. 

3. Kích thước tiêu chuẩn của cửa gỗ như thế nào?

 Không chỉ là thiết bị nội thất bảo vệ sự an toàn cho ngôi nhà mà theo phong thủy cửa còn là nơi ra vào của các luồng khí chính trong nhà trong đó vượng khí cũng có mà hung khí và tà khí cũng nhiều.

Chính vì vậy, khi đo kích thước của cửa gỗ KTS sẽ phải tính toán thật kỹ các kích thước sao cho thật phù hợp với đặc thù của công trình. H6 

Bảng kích thước tiêu chuẩn của các loại cửa gỗ

Bảng kích thước tiêu chuẩn của các loại cửa gỗ Đặc biệt KTS nên dựa vào cung mệnh của gia chủ để lựa chọn kích thước cửa gỗ thông thủy phù hợp nhất để đem lại tài lộc, vượng khí và may mắn cho gia chủ.
 Sau đây là bẳng kích thước cửa gỗ tiêu chuẩn dành cho từng loại gỗ mà chúng tôi đã sưu tầm được và muốn giới thiệu đến cho bạn. Tuy nhiên bảng kích thước này chỉ mang tính tham khảo vì vậy để có được một bộ cửa gỗ hoàn hảo bạn cần phải nhờ đến sự tư vấn của các chuyên gia nhé. 

4. Một số dạng cửa gỗ phổ biến và được sử dụng nhiều nhất hiện nay

 Các loại cửa gỗ luôn được khách hàng ưu ái lựa chọn bởi vẻ đẹp tự nhiên mộc mạc nhưng không kém phần sang trọng và đẳng cấp. Sau đây là một số dạng cửa gỗ phổ biến được ưa chuộng nhất hiện nay mà chúng tôi muốn chia sẻ đến cho bạn. Xin mời các bạn cùng tham khảo.

4.1 Cửa gỗ tự nhiên

 Ngày nay với sự bùng nổ của ngành vật liệu xây dựng cùng với sự ra đời và lên ngôi của các loại vật liệu mới như kính, sắt, nhôm, inox….nhưng vẫn không thay thế được vị trí của gỗ tự nhiên trong các hạng mục nội thất trong đó cửa gỗ. Cửa gỗ tự nhiên được ưa chuộng do chúng mang rất nhiều những ưu điểm nổi bật sau:

• Ưu điểm của gỗ tự nhiên

 + Cửa gỗ tự nhiên có độ bền hoàn hảo cùng thời gian: Các loại cửa được làm bằng gỗ tự nhiên nhất là những dòng gỗ chất lượng cao như căm xe, xoan đào, tùng, pơ mu…sẽ có độ bền rất cao.

Đặc biệt với một số loại gỗ quý hiếm như gụ, trắc, giáng hương, lim….còn có giá trị tăng theo từng năm sử dụng. Nghĩa là càng dùng lâu cửa càng đẹp hơn.
 + Phù hợp với mọi phong cách thiết kế: Cửa gỗ tự nhiên phù hợp với mọi phong cách thiết kế nội thất từ cổ điển, tân cổ điển sang trọng đến hiện đại năng động và trẻ trung.+ Vẻ đẹp mộc mạc nhưng vô cùng sang trọng: Vẻ đẹp ấn tượng của cửa gỗ tự nhiên đều tập trung ở hệ vân.

Những đường vân cuộn xoáy dạng vân núi, vân sóng…giúp cho bề mặt cửa thêm độc đáo và thu hút hơn. Phụ thuộc vào sở thích, nhu cầu để bạn lựa chọn vân gỗ cùng màu sơn cho thật phù hợp.
 + Cửa gỗ tự nhiên rất chắc chắn: Tuổi thọ trung bình của gỗ tự nhiên sẽ dao động từ 25 – 30 năm trong điều kiện ổn định. Tuy nhiên nếu được gia công bằng bản lề cùng phụ kiện chất lượng cao thì tuổi thọ có thể kéo dài hơn.
+ Độ bền với nước: Cửa gỗ tự nhiên nếu được tẩm sấy nghiêm ngặt, sơn bả không bị hở mộng thì có thể tiếp xúc với nước trong một khoảng thời gian dài mà không lo bị mục….

• Nhược điểm của cửa gỗ tự nhiên

 Thực tế gỗ tự nhiên ngày càng trở nên khan hiếm nên giá gỗ khá cao và chi phí gia công cũng đắt hơn hơn rất nhiều do phải làm thủ công nhiều. Đặc biệt gỗ tự nhiên không thể sản xuất hàng loạt như gỗ công nghiệp. Chính vì thế giá thành của cửa gỗ tự nhiên luôn cao hơn so với các loại vật liệu thông thường khác.
 Cửa gỗ tự nhiên rất dễ bị các yếu tố tự nhiên tác động như mối mọt, ẩm mốc, dễ co ngót, cong vênh nếu gia công không đạt tiêu chuẩn….

• Loại cửa gỗ tự nhiên được phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay

 Với sự phát triển triển năng động của thị trường gỗ hiện nay thì không khó để bạn có thể lựa chọn cho mình mẫu cửa gỗ tự nhiên độc đáo và phù hợp nhất.

Một số loại gỗ tự nhiên tốt thường được dùng để thiết kế cửa gỗ như cửa gỗ sồi nga, sồi mỹ, cửa gỗ xoan đào, cửa gỗ gõ đỏ, cửa gỗ dổi….Mỗi loại gỗ sẽ mang những nét đặc trưng riêng biệt. Phụ thuộc vào sở thích của mỗi người về màu sắc, vân gỗ và họa tiết để lựa chọn loại cửa gỗ phù hợp nhất.

– Cửa gỗ sồi tự nhiênỞ nước ta gỗ sồi thuộc vào top những loại gỗ được yêu thích và sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực thiết kế nội thất cho các công trình nhà ở như chung cư, nhà phố, nhà cấp 4, biệt thự….Cửa gỗ sồi Nga (gỗ tần bì và gỗ sồi Mỹ là được sử dụng nhiều nhất do tính thẩm mỹ cao cùng giá thành hợp lý.
 Các KTS của chúng tôi khuyên rằng: nếu bạn muốn lựa chọn loại cửa gỗ tự nhiên vừa túi tiền mà vẫn đảm bảo được độ bền khi sử dụng thì gỗ sồi sẽ là sự lựa chọn rất hợp lý. Cửa gỗ sồi có độ bền tốt, độ cứng cao cùng vân gỗ sọc đều mang gam màu tươi sáng tạo nên nét đẹp trang nhã cho cả không gian. 

Mẫu cửa gỗ sồi tự nhiên

Mẫu cửa gỗ sồi tự nhiên Đặc biệt cửa gỗ sồi tự nhiên cực phù hợp với ngôi nhà được thiết kế theo phong cách hiện đại. Bởi chúng sẽ giúp không gian trở nên trẻ trung và năng động hơn rất nhiều.

– Cửa gỗ lim tự nhiênLim được xếp vào danh sách những loại gỗ tốt nhất trên thị trường nước ta. Loại gỗ cao cấp này rất cứng, chắc, nặng và không bị mối mọt cùng khả năng chịu lực tốt nên có độ bền rất cao.

Hiện nay người ta thường dùng gỗ lim nhất là gỗ lim Nam Phi để làm cửa chính 2 cánh, 4 cánh và cổng ra vào những vị trí ngoài trời mà đòi hỏi khả năng chống chịu tốt với những tác động của môi trường. Tuy nhiên giá thành của gỗ lim khá đắt đỏ nên chỉ phù hợp với những gia chủ có tiền.

– Cửa gỗ xoan đàoỞ nước ta gỗ xoan đào là dòng gỗ thuộc nhóm IV đáp ứng tốt các yêu cầu về độ bền, cứng và khả năng chịu nhiệt, chịu lực tốt. Mặt khác gỗ xoan đào còn có khả năng kháng sâu rất tốt nên các mẫu cửa gỗ xoan đào tự nhiên có thể kháng lại mối mọt giúp nâng cao tuổi thọ cũng như tính thẩm mỹ cho sản phẩm.
 Ngoài ra, gỗ xoan đào còn dễ dàng chạm khắc những chi tiết, hoa văn trên cửa đến tạo nên nét đẹp thẩm mỹ ấn tượng và độc đáo nhất. Chính vì vậy, gỗ xoan đào luôn được ưa chuộng trong thiết kế nội thất bởi khả năng tạo hình phong phú, độc đáo và phù hợp với nhiều phong cách nội thất khác nhau.
 – Cửa gỗ dổi
 Gỗ dổi mang trong mình những đặc tính nổi bật như ít cong vênh và cứng nên rất thích hợp để làm cửa chính. Đặc biệt với những ngôi nhà có cửa chính mà thường xuyên bị ánh sáng trực tiếp chiếu vào thì gỗ dổi sẽ là sự lựa chọn rất phù hợp. Cửa gỗ dổi có màu sáng, nhẹ nhàng rất phù hợp với ngôi nhà được thiết kế theo phong cách cổ điển. Hơn thế nữa, giá thành của cửa gỗ dổi không quá cao phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình.
 – Cửa gỗ gõ đỏ
 Bên cạnh những loại gỗ tự nhiên làm cửa được ưa chuộng hiện nay như gỗ óc chó, gỗ sồi, căm xe….thì gỗ gõ đỏ Nam Phi cũng ngày càng được yêu thích và sử dụng phổ biến trong thiết kế nội thất.

Gỗ gõ đỏ là một loại gỗ tốt có màu sắc đẹp mắt và sang trọng. Đặc biệt cửa gỗ gõ đỏ mang đến cho bạn cảm giác an toàn nhất là với những không gian cần sựriêng tư như phòng ngủ.

4.2.  Cửa gỗ công nghiệp

 Về cấu tạo cửa gỗ công nghiệp cũng được tạo nên từ ba bộ phận chính là pano, khuôn và phụ kiện. Tuy  nhiên khác với cửa gỗ tự nhiên, cửa gỗ công nghiệp được tạo bởi 2 lớp mặt có cấu tạo bằng lớp gỗ MDF có độ dày từ 6mm-8mm.

Bề mặt cửa được xử lý bằng công nghệ ép nhiệt tấm PVC, laminate, vân gỗ với nhiệt độ 200 độ C và hút chân không nhằm đảm bảo sự bằng phẳng, chắc chắn cho bề mặt cùng nét đẹp thẩm mỹ ấn tượng.
 Một số loại cửa gỗ công nghiệp phổ biến hiện nay gồm có cửa gỗ MDF, HDF và MFC. Cả ba loại cửa này chỉ khác nhau ở phần cốt gỗ nhưng được gia công tương đối giống nhau ở lớp vật liệu bề mặt nhằm tăng thêm tính thẩm mỹ độc đáo như laminate, veneer, melamine.

Với hơn 80 dòng laminate cùng hàng trăm mẫu veneer khác nhau. Cửa gỗ công nghiệp có thể mô phỏng vân gỗ, giả đá nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu về thị giác của người sử dụng.

Đặc biệt với sự biến hóa đa dạng cửa gỗ công nghiệp luôn đáp ứng được tâm lý yêu thích sự mới lạ của con người. Ngoài ra cửa gỗ công nghiệp có giá thành rẻ hơn gỗ tự nhiên do có thể sản xuất hàng loạt, chi phí nhân công ít và giá phôi gỗ sản xuất rẻ hơn có thể đưa vào sản xuất ngay mà không cần phải trải qua giai đoạn tẩm sấy…..

• Bảng so sánh những đặc điểm nổi bật của các chất liệu gỗ công nghiệp MDF, HDF và MFC.

 Thực tế, MFC, HDF và MDF là những loại gỗ công nghiệp có tần suất sử dụng nhiều và rất được ưa chuộng trong lĩnh vực thiết kế thi công nội thất.

Xét về bề mặt bên ngoài thì cả ba loại gỗ này đều có những điểm nhận dạng giống nhau. Tuy nhiên quy trình và cấu tạo bên trong của cả ba loại gỗ vẫn có những điểm nổi bật riêng. Tất cả đã được chúng tôi tổng hợp trong bảng sau: 

Bảng so sánh đặc điểm của ba loại gỗ công nghiệp MFC, MDF và HDF

Bảng so sánh đặc điểm của ba loại gỗ công nghiệp MFC, MDF và HDF Nếu nhìn vẻ ngoài thì bạn rất khó để có thể phân biệt được ba loại cửa gỗ này khi chúng đã được đóng thành phẩm. Từ đó khiến cho khách hàng gặp phải rất nhiều những khó khăn khi mua hàng như tình trạng đội giá, hàng kém chất lượng….
 Để phân được các cốt gỗ, khi hãy chú quan sát thật kỹ bên trong khi thợ mộc khoan bỏ lớp phủ bề mặt để lắp tay nắm cửa, bản lề…để nhận biết đâu là cốt gỗ MFC, HDF và MDF.

4.3 Dạng cửa gỗ kính

 Đây là loại cửa gỗ hiện đại được cấu thành bởi hai bộ phận chính là khuôn cửa và cánh cửa. Trong đó:
 • Khuôn cửa: Là bộ phận cố định của cửa gỗ kính và đa phần được gia công từ gỗ tự nhiên
 • Cánh cửa: là một bộ phận di động và thường đi kèm với các phụ kiện khác như tay nắm, ray trượt….Cánh cửa bao gồm thành phần khung cánh cửa và bộ phận trám kín khoảng trống giữa khung có thể được làm bằng kính, nan chớp, pano bằng ván gỗ ghép, lưới thép mắt cáo hoặc lưới ngăn ruồi muỗi….
 Tất cả những ưu và nhược điểm của cửa gỗ kính được chúng tôi tổng hợp khá đầy đủ trong bảng sau đây. Xin mời các bạn tham khảo

4.4. Dạng cửa gỗ chống cháy và cách âm tốt

 Tiếng ồn có ảnh hưởng rất nhiều đến công việc cũng như việc nghỉ ngơi và sinh hoạt hàng ngày của con người. Chính vì vậy các mẫu cửa gỗ cách âm và chống cháy tốt ra đời như một giải pháp hữu hiệu giúp làm giảm tiếng ồn mang đến cho con người không gian sống yên bình và thoải mái nhất. 

Mẫu cửa gỗ cách âm và cách nhiệt tốt rất phù hợp để dành cho không gian phòng ngủ

Mẫu cửa gỗ cách âm và cách nhiệt tốt rất phù hợp để dành cho không gian phòng ngủ Cửa gỗ cách âm được làm từ nguyên liệu chính là các vật liệu cách âm và cách nhiệt tốt như: bông khoáng, bông thủy tinh, giấy tổ ong, túi khí, cao su non, xốp XPS cách âm.

Nhưng phổ biến và được ưa chuộng nhất vẫn là cửa cách âm dùng bằng giấy tổ ong do nguyên liệu này nhẹ, tính đàn hồi cao cùng khả năng cách âm và cách nhiệt tốt. Cửa gỗ cách âm được cấu tạo bởi: 3 bộ phận sau: 
 + Bên ngoài là ốp hai tấm ván công nghiệp MDF có độ dày 3mm
 + Bên trong là hệ khung xương cửa được làm bằng gỗ tự nhiên có chèn giấy tổ ong để đảm bảo khả năng chống ồn theo tiêu chuẩn
 + Khung bao nẹp được làm bằng gỗ tự nhiên nhằm tăng khả năng chịu lực cho sản phẩm. Đồng thời nẹp khuôn được tẩm sấy rất nghiêm ngặt nhằm đảm bảo khả năng chống mọt và tính ổn định cho gỗ. 

– Ưu và nhược điểm của cửa gỗ cách âm, cách nhiệt

 Tất cả những ưu và nhược điểm của cửa gỗ cách âm, cách nhiệt tốt đã được chúng tôi tổng hợp trong bài viết dưới đây. Xin mời các bạn tham khảo. 

Bảng ưu và nhược điểm của cửa gỗ cách âm – cách nhiệt tốt

Bảng ưu và nhược điểm của cửa gỗ cách âm – cách nhiệt tốt 

5. Quy trình sản xuất cửa gỗ

 Cửa gỗ tự nhiên và cửa gỗ công nghiệp là hai dòng cửa được nhiều khách hàng ưa chuộng nhất hiện nay. Bởi hai dòng cửa này mang đến vẻ đẹp mộc mạc, gần gũi nhưng không kém phần sang trọng và đẳng cấp cho không gian. Để hiểu rõ hơn về hai dòng cửa này ngay bây giờ chúng ta cùng đi tìm hiểu quy trình sản xuất chúng ra sao nhé.

5.1 Quy trình sản xuất cửa gỗ tự nhiên

• Bước 1: Xử lý gỗ – Chuẩn bị nguyên vật liệu: Trước khi làm cửa gỗ bạn phải chuẩn bị nguyên vật liệu trước một vài tháng để gỗ có thời gian khô tự nhiên và giảm các khoản chi phí trong quá trình tẩm sấy cưỡng bức về sau.
 – Xẻ gỗ: Từ những khối gỗ lớn sẽ được xẻ thành từng tấm mang kích thước theo yêu cầu. Công đoạn này cần phải những người thợ có tay nghề thực hiện. Bởi với người không có tay nghề khi tiến hành xẻ gỗ sẽ làm cho tấm gỗ bị hao hụt, nứt nẻ gây mất thẩm mỹ.
 – Sấy gỗ: Các tấm gỗ được ngâm vào hóa chất để chống mối mọt và ẩm mốc rồi sau đó được đưa vào lò sấy khô. Khi sấy bạn phải thật chú ý đến nhiệt độ và để độ ẩm trong gỗ sau khi sấy không vượt quá 10%.
 – Lọc gỗ: Gỗ sau khi sấy xong sẽ được lọc và chia thành 3 loại là A, B, C dựa vào các tiêu chuẩn về bề mặt, độ tắn, tính cong vênh, đường vân, màu sắc….

• Bước 2: Gia côngMỗi một công trình kiến trúc sẽ có những yêu cầu về kỹ thuật cũng như kích thước cửa gỗ khác nhau. Vì vậy, cửa gỗ tự nhiên không được sản xuất hàng loạt mà phải gia công mộc. Sau khi được nhận bản vẽ thuật và bản chi tiết cửa gỗ các phân xưởng sẽ tiến hành sản xuất với độ chính xác cao theo bản vẽ đã đưa ra.

• Bước 3: Sơn hoàn thiệnSau khi cửa gỗ được ra mộc xong sẽ được chuyển sang công đoạn sơn với các bước cơ bản sau:
 + Chà nhám
 + Bả bột
 + Sơn lót
 + Sơn màu lần 1, lần 3 và lần 3
 + Sơn bóng

• Bước 4: Nhập khoSau khi sơn xong cửa gỗ được để khô và kiểm tra lại lần cuối. Tiếp đến sản phẩm sẽ được đóng gói và nhập kho chờ ngày lắp đặt cho công trình.
 • Bước 5: Lắp đặt tại công trình
 Sau khi công trình đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về thi công thì cửa gỗ sẽ được lắp đặt với các bước cơ bản sau:
 + Lắp đặt khuôn cửa
 + Lắp đặt cửa vào khuôn
 + Phụ kiện cửa gỗ

5.2 Quy trình sản xuất cửa gỗ công nghiệp

 • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu làm cửa gỗ
 + Nguyên liệu chính được lựa chọn để làm cửa gỗ công nghiệp chính là gỗ tự nhiên rừng trồng
 + Sau khi gỗ được thu hoạch về được đem qua máy rửa để lọc sạch bụi bẩn và lớp vỏ bề mặt
 + Tiếp đến gỗ được xẻ miếng rồi đem đi sấy với tiêu chuẩn sấy là độ ẩm không được vượt quá 10%. Đặc biệt các công đoạn này đều được thực hiện hoàn toàn bằng máy.
 + Sau đó chà 4 mặt và cắt 2 đầu của gỗ tự nhiên: Các thành gỗ được chà đều 4 mặt và 2 đầu nhằm đảm bảo cho bề mặt gỗ được vuông vắn, sắc cạnh.

Các công đoạn trong quy trình sơ chế nguyên liệu để làm cửa gỗ

Các công đoạn trong quy trình sơ chế nguyên liệu để làm cửa gỗ
Với quy trình này các thanh gỗ phải đảm bảo được độ dày và kích thước theo yêu cầu. Đồng thời bề mặt gỗ được xử lý mịn, phẳng và các cạnh góc phải thật vuông vức.
 + Lăn keo và ghép thanh tạo khuôn xương cửa: Các thanh gỗ được ghép với nhau tạo thành hệ khung xương cửa và được gia cố lại bằng keo chuyên dụng cao cấp nhập khẩu từ Hàn, Nhật Bản nhằm đảm bảo tính liên kết tốt nhất. Kết thúc giai đoạn này sẽ có được một bộ khung xương cũng như khuôn cửa gỗ trọn vẹn. • Bước 2: Tinh chế sản phẩm
 + Dán mặt, ép mặt lên cốt gỗ MDF
 Trên bộ khung cửa đã có, tấm gỗ công nghiệp sẽ được ốp đều ở hai mặt. Tiếp đến là hoàn thiện bề mặt bằng những vật liệu tự chọn như veneer, melamine, laminate….bằng lớp keo chuyên dụng cao cấp. Sau khi dán mặt sẽ đến quá trình ép mặt. 
 + Phay khoanc ắt mộng cho khung và xương cửa
 + Sửa, chà nhám về mặt cho thật nhẵn
 + Lắp ráp khuôn cửa, cánh và dán cạnh của gỗ công nghiệp
 + Sơn phủ bề mặt cửa
 + Lắp ráp và đóng gói

6. Một số điều cần phải lưu ý khi mua cửa gỗ

 Để lựa chọn được cho mình loại cửa gỗ đạt chất lượng bạn cần phải lưu ý một số điều sau:

• Chú ý đến loại cửa gỗ

 Điều đầu tiên mà cần cần phải lưu ý khi chọn mua cửa gỗ đó chính là phải xác định được loại cửa gỗ. Trên thị trường hiện nay người ta chia thành 4 nhóm cửa gỗ chính là: cửa gỗ tự nhiên, cửa gỗ công nghiệp thông thường, cửa gỗ công nghiệp chịu nước và cửa gỗ công nghiệp chống cháy.

Mỗi một loại cửa sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau. Do đó, để lựa chọn được loại cửa gỗ phù hợp phải có sự kết hợp giữa các yếu tố về độ bền, thẩm mỹ, giá cả cùng các đặc điểm của từng loại cửa.

• Vị trí lắp đặt cửa

 Vị trí lắp đặt cũng là một yếu tố quan trọng mà bạn cần phải lưu ý khi lựa chọn cửa gỗ. Mỗi một vị trí khác nhau trong công trình sẽ đòi hỏi các yêu cầu khác nhau về cửa.

Chính vì vậy, bạn cần lưu ý xác định đồng thời lên phương án lựa chọn ngay từ bước chuẩn bị thi công công trình. Chẳng hạn vị trí ban công sẽ yêu cầu cửa chịu được nắng, gió, nước mưa tốt. Còn vị trí cửa thông phòng lại đòi hỏi sự ấm cúng cùng khả năng cách âm và cách nhiệt tốt….

• Vật liệu làm cửa

 Đi kèm với từng loại cửa sẽ có loại vật liệu khác nhau. Vì vậy, việc lựa chọn vật liệu làm cửa cũng có sự liên quan chặt chẽ với các vị trí lắp đặt cửa.

Từ những yêu cầu, đòi hỏi thực tiễn của công trình mà KTS sẽ có những phương án lựa chọn vật liệu thật phù hợp. Chẳng hạn với cửa nhà vệ sinh bạn thì loại cửa được làm bằng gỗ công nghiệp với khả năng chống nước, chống ẩm mốc tốt sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất.

• Yêu cầu về kỹ thuật

 Thực tế, cửa gỗ là một bộ phận kết hợp với các phụ kiện và bộ phận khác để tạo nên một công trình hoàn chính. Do đó, khi lựa chọn lắp đặt cửa gỗ bạn cần phải tham khảo và tìm hiểu thật kỹ các đặc tính của từng loại nhằm tìm ra phương án phù hợp nhất với công trình của mình.

Lựa chọn cửa gỗ phải đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật

Lựa chọn cửa gỗ phải đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật
Cửa gỗ tự nhiên sẽ có độ cứng, độ bền cao hơn nhưng lại dễ bị cong vênh, co ngót và nứt nẻ dưới sự tác động của thời tiết. Cửa gỗ công nghiệp thì khắc phục được những tình trạng cong vênh, co ngót của cửa gỗ tự nhiên nhưng lại kỵ nước và có độ bền không cao trước sự tác động của nắng mưa. 

• Yếu tố thẩm mỹ

 Nếu bạn là người thích nét đẹp xa hoa, ấm áp cổ điển thì mẫu cửa gỗ tự nhiên với các đường nét pano và huỳnh trang trí sẽ là lựa chọn rất phù hợp. Nếu bạn yêu thích sự trẻ trung, năng động và hiện đại thì mẫu cửa gỗ công nghiệp phẳng với các đường nét trang trí nghệ thuật sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất.

• Lựa chọn mua cửa gỗ tại những thương hiệu uy tín

 Trên thị trường cửa gỗ hiện nay với vô vàn thương hiệu, nhà cung cấp khác nhau khiến cho việc lựa chọn được những thương hiệu uy tín và sản phẩm chất lượng là không dễ dàng.

Vì vậy bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ, tham khảo ý kiến của bạn bè, người thân, đơn vị thầu….để ra quyết định lựa chọn thương hiệu cửa gỗ thật uy tín và đảm bảo chất lượng nhé.

7. Những mẫu cửa gỗ đẹp – sang trọng – hiện đại được yêu thích nhất 

 Không để bạn phải chờ đợi lâu thêm nữa, sau đây chúng tôi xin giới thiệu đến bạn một số mẫu cửa gỗ đẹp, sang trọng và hiện đại. Xin mời các bạn cùng thưởng thức.  

Mẫu cửa gỗ thông phòng được làm bằng gỗ tự nhiên mộc mạc nhưng vô cùng sang trọng

Mẫu cửa gỗ thông phòng được làm bằng gỗ tự nhiên mộc mạc nhưng vô cùng sang trọng

Mẫu cửa gỗ công nghiệp thông phòng được thiết kế dạng xoay đồng trục với các đường soi tinh tế và hiện đại

Mẫu cửa gỗ công nghiệp thông phòng được thiết kế dạng xoay đồng trục với các đường soi tinh tế và hiện đại

Mẫu cửa gỗ tự nhiên thông phòng mang màu sắc trầm sang trọng

Mẫu cửa gỗ tự nhiên thông phòng mang màu sắc trầm sang trọng 

Mẫu cửa tự nhiên thông phòng được thiết kế dạng pano đều và vuông vắn

Mẫu cửa tự nhiên thông phòng được thiết kế dạng pano đều và vuông vắn

Mẫu cửa chính gỗ tự nhiên được thiết kế thật tinh xảo và độc đáo

Mẫu cửa chính gỗ tự nhiên được thiết kế thật tinh xảo và độc đáo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *