Trong truyền thông kỹ thuật số hiện nay, chắc hẳn ai cũng nghe đến điện toán đám mây? Ở bài viết lần này mình sẽ chia sẻ với các bạn về 7 lợi ích chính của điện toán đám mây đối với doanh nghiệp.

Để làm rõ hơn vấn đề này thì chúng ta sẽ đi sâu vào tìm hiểu về khái niệm điện toán đám mây và phân biệt nó với điện toán truyền thống cũng như lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp.

Điện toán đám mây là gì?

dien-toan-dam-may1

Điện toán đám mây (cloud computing), còn gọi là điện toán máy chủ ảo, là mô hình điện toán sử dụng các công nghệ máy tính và phát triển dựa vào mạng Internet. Thuật ngữ “đám mây” ở đây là lối nói ẩn dụ chỉ mạng Internet (dựa vào cách được bố trí của nó trong sơ đồ mạng máy tính) và như một liên tưởng về độ phức tạp của các cơ sở hạ tầng chứa trong nó (Theo wikipedia)

Các mô hình dịch vụ của điện toán đám mây

cloud-computing

Hiện tại với các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây thì có 4 dịch vụ chính:

Public Cloud (Đám mây công cộng) là dịch vụ mà các cá nhân, tổ chứ doanh nghiệp sử dụng chung với nhau một hệ thống dữ liệu.Đối tượng sử dụng của public Cloud bao gồm cả người sử dụng bên ngoài. và chịu sự quan lý của nhà cung cấp dịch vụ.
Ưu điểm của dịch vụ này là việc chia sẻ tài nguyên sẽ phục vụ được nhiều hơn, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.Nhược điểm là doanh nghiệp không được toàn quyền quản lý tài nguyên của mình mà phụ thuộc vào nhà cung cấp, dẫn đến nhiều vấn đề khó khăn trong việc lưu trữ dữ liệu.
Private Cloud (Đám mây riêng) Là dịch vụ dùng trong một doanh nghiệp và không chia sẻ với người dùng ngoài doanh nghiệp đó. Vì vậy nên đối tượng sử dụng chỉ giới hạn trong doanh nghiệp. 
Ưu điểm: Doanh nghiệp được toàn quyền quản lý, nâng cấp và bảo mật hệ thống..Hạn chế những truy cập từ bên ngoài.
Nhược điểm: Doanh nghiệp phải có nhân viên chuyên trách có đủ hiểu biết để thiết lập và duy trì hoạt động của dịch vụ.
Hybrid Cloud là mô hình kết hợp giữa đám mây công cộng và đám mây riêng. Cho phép tối ưu được ưu và nhược điểm của 2 hệ thống trên. 
Community Cloud (Đám mây cộng đồng) là các dịch vụ trên nền tảng Cloud computing do các công ty cùng hợp tác xây dựng và cung cấp các dịch vụ cho cộng đồng.Đây là nền tảng tận dụng sự kết hợp của nhiều công ty khác nhau nên sẽ tận dụng được điểm mạnh của từng công ty. Điều này thể hiện mạnh nhất sự hợp tác của các công ty.

7 lợi ích chính của điện toán đám mây đối với doanh nghiệp
Hiện tại ngày càng nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng điện toán đám mây vì vô vàng những lợi ích mà dịch vụ này mang lại. Bên dưới là những lợi ích căn bản của điện toán đám mây đối với doanh nghiệp

Truy cập mọi lúc mọi nơi

Việc đưa dữ liệu lên đám mây giúp cho việc mọi người trong công ty có thể truy cập dữ liệu một cách dễ dàng từ bất cứ đâu.

Khả năng biến đổi nhanh

Điều này thấy rõ khi doanh nghiệp cần mở rộng kho tàng lưu trữ của mình thì chỉ cần một vài thao tác trên hệ thống thì kho tàng lưu trữ của bạn sẽ được mở rộng ra mà không phải mua thêm bất cứ thiết bị phần cứng nào so với mô hình truyền thống trước đây

dien-toan-dam-may-la-gi

Tính bảo mật cao

Tất cả mọi hoạt động trên môi trường đám mây sẽ được giám sát bởi bên thứ ba và cũng được cập nhật cũng như xử lý sự cố thường xuyên. Điều này giúp cho hệ thống có tính bảo mật cao.

Bảo vệ môi trường

Việc sử dụng một hệ thống chung trên đám mây so với việc sử dụng từng hệ thống lưu trữ phần cứng như trước đây thì giúp tiết kiệm được năng lượng sản sinh ra trong quá trình vận hành hệ thống, giúp giảm thiểu được hiệu ứng lồng kính.

dich-vu-dien-toan-dam-may

Cập nhật được xu hướng hiện tại

Hiện tại điện toán đám mây được xem như là một xu hướng hiện đại, tất cả các doanh nghiệp kể cả vừa và nhỏ đều có xu hướng sử dụng điện toán đám mây để ứng dụng trong quản lý dữ liệu của mình.

Hợp tác bền vững, ổn định

Đây là điều thường xuyên xảy ra trong môi trường công ty là khi trao đổi dữ liệu giữa các phòng ban với nhau thì thông tin file thường xuyên bị sửa nhiều lần dẫn đến việc dữ liệu bị xáo trộn và không còn chính xác.

Việc dữ liệu cố định lưu tại một vị trí trên đám mây thì cho dù truy cập bất kì đâu ai là người truy cập đều cho dữ liệu chính xác và nhất quán. Điều này rất tiện trong việc quản lý dữ liệu.

Tiết kiệm chi phí  

Theo những nghiên cứu phân tích và so sánh giữa điện toán đám mây và điện toán thực tế, Việc sử dụng điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu được khoảng 30% chi phí cho các hoạt động trong doanh nghiệp như: Bảo dưỡng và nâng cấp hệ thống máy tính, mua bản quyền phần mềm.

Trên đây là 7 lợi ích chính của điện toán đám mây đối với doanh nghiệp. Hi vọng bài viết sẽ cho các bạn một thông tin rõ nhất về việc định hướng áp dụng điện toán đám mây vào công việc của doanh nghiệp mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *