Hiện nay, ổ cứng SSD đang ngày càng trở thành sự lựa chọn tất yếu của mọi người, bởi tốc độ đọc ghi rất nhanh. Dù vậy nhưng theo thống kê thì không nhiều người trang bị những kinh nghiệm tất yếu để tối ưu hóa được độ bền của SSD, thế nên thường dẫn đến tình trạng hỏng nhanh trong quá trình sử dụng.

Để hiểu rõ hơn thì trong bài viết này, Long Vân sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm thiết thực trong khi sử dụng ổ cứng SSD để đảm bảo được độ bền bỉ cần thiết khi sử dụng. Hãy cùng xem ngay nhé.

Khái niệm về ổ cứng SSD

Đầu tiên, chúng ta sẽ cùng sơ lược về khái niệm SSD để hiểu rõ hơn nhé. SSD là một ổ đĩa dạng thể rắn có nhiệm vụ thực hiện nhiều công việc cùng lúc khác nhau như HDD, nhưng thay vì được phủ lớp từ trên các mặt đĩa cứng thì các dữ liệu thường được lưu trữ trên các con chip bộ nhớ Flash, điểm khác biệt của SSD với HDD là tốc độ đọc ghi vượt bậc.

luuyocungssd3a

Một số lưu ý cần thiết khi sử dụng SSD

Để đảm bảo được sự bền bỉ của ổ cứng thì bạn cũng sẽ cần quan tâm đến một số lưu ý cần thiết sau đây:

1. Không nên phân mảnh ổ cứng

Không giống như ổ cứng HDD, điều tối kỵ đối với tất cả các ổ cứng SSD đó là việc phân mảng, bởi vì SSD có giới hạn số lần sao chép. Nếu như bạn sử dụng ổ cứng với giá thành càng rẻ thì số lượng lần sao chép sẽ càng ít và dễ dẫn đến tình trạng truy xuất rất chậm, ảnh hưởng đến quá trình vận hành của máy.

hình ảnh ổ cứng ssd

2. Gỡ Bỏ tính năng TRIM nếu dùng Windows XP hoặc Vista

Dù biết rằng tính đến thời điểm hiện tại sẽ không còn nhiều người sử dụng các dòng Windows XP hoặc Vista. Tuy nhiên nếu bạn đang sử dụng 1 trong hai hệ điều hành này thì nên bỏ đi tính năng TRIM vì SSD sẽ không thể gửi lệnh TRIM đến với ổ đĩa. 

luuyocungssd4

3. Hạn chế để ổ cứng đầy 

Đây là điểm lưu ý chung không chỉ riêng SSD mà cả HDD nên nếu bạn chưa tìm hiểu đến thì có thể thực hiện hạn chế tình trạng này để đảm bảo được hiệu suất hoạt động của máy. Lúc này bạn sẽ cảm nhận được sự chậm rõ rệt khi hoạt động.


Ngoài 3 lưu ý trên thì bạn cũng sẽ cần lưu ý đến cả việc hạn chế lưu trữ file với dung lượng quá lớn nếu ít sử dụng, đi kèm với đó là việc sao chép hoặc tạo dữ liệu mới khi không thực sự cần thiết.

Lưu ý khi sử dụng ổ cứng ssd

 Các mẹo để tăng độ bền bỉ của SSD

Sẽ có một số mẹo nhỏ mà Long Vân muốn chia sẻ đến bạn trong việc giúp tăng độ bền bỉ của SSD như sau:

– Thay đổi Folder TEMP: IDM hoặc trình duyệt ( Nếu có đi kèm HDD ) 

+ Thay đổi IDM: Bạn vào phần IDM > Download > Options > Save to và click vào Temporary Directory để lựa chọn vùng chứa dữ liệu tạm thời.

+ Đối với Google Chrome thì bạn có thể lựa chọn ở phần Properties và lựa chọn thẻ Target sau đó điền thêm phía sau phần Disk-cache-dir=”D:GoogleChrome” –disk-cache-size=4096000 là được.
– Để tắt việc phân mảnh thì bạn vào: Start -> Optimize Drives > Ổ đĩa SSD và click vào Change Setting sau đó bỏ chọn run là được

kinh nghiệm sử dụng ổ cứng ssd bền bỉ

Chỉ với những lưu ý và kinh nghiệm sử dụng ổ cứng SSD được kể trên, khi áp dụng thì bạn sẽ giữ được ổ cứng mình bền lâu nhất có thể so với việc sử dụng như bình thường. Nếu trong quá trình tìm hiểu có phần nào đó thắc mắc cần được chúng tôi giải đáp thì hãy để lại bình luận bên dưới bài viết này nhé.

Biên tập bởi: Le Nam

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *