Nhiệt độ phòng máy chủ do những yếu tố nào quyết định

Ngày nay khi cung cấp các gói dịch vụ máy chủ ảo chúng ta, những nhà cung cấp có vô số vấn đề cần tập trung quan tâm để có thể đầu tư đúng mức và thực sự số lượng công việc chúng ta phải đương đầu khi đầu tư và xây dựng các hệ thống máy chủ là không hề nhỏ một chút nào.

Từ đó chúng ta cần phải tối ưu từng thành phần một. Qua bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng đề cập đến một vấn đề quan trọng đó chính là nhiệt độ của phòng máy chủ. Nó ảnh hưởng rất lớn đến các khả năng vận hành của hệ thống datacenter.

Hệ thống máy chủ chất lượng

Vậy chúng ta ngay bây giờ hãy cùng tìm hiểu đến các yếu tố quan trọng liên quan đến nhiệt độ phòng máy chủ và từ đó rút ra được những giải pháp cải tiến cho nhiệt độ phòng máy chủ của mình tốt hơn để có thể cung cấp những gói dịch vụ tốt và hoàn hảo hơn nhé.

Không gian phòng lắp đặt máy chủ

Không gian chính là yếu tố cực kỳ quan trọng nhất là trong các phòng máy chủ tập trung của các dịch vụ thuê server. Một không gian quá chật hẹp nhưng nhồi nhét quá nhiều máy chủ sẽ dẫn đến nhiệt độ phòng tăng cao một cách nhanh chóng.

Vì bản thân của mỗi máy chủ khi vận hành đã sinh ra nhiệt độ rất lớn, nếu phòng quá nhỏ và nhồi nhét chúng năm chung với nhau quá nhiều, không có không gian đủ để tỏa nhiệt thì nhiệt độ trong phòng của bạn sẽ rất cao từ đó máy chủ vận hành kém đi và bạn cũng phải trả nhiều tiền hơn cho các hệ thống máy làm lạnh cho căn phòng.

Máy chủ tỏa nhiệt

Vì thế yếu tố không gian chiếm một phần rất quan trọng trong hệ thống máy chủ của chúng ta.

Điều kiện khí hậu khu vực

Thừ hai là điều kiện khí hậu trong khu vực. Nếu các bạn lắp đặt máy chủ nhở những nơi tránh xa khu đô thị hay những khu vực có không khí lạnh, máy chủ sẽ luôn hoạt động tốt hơn vì không khí ở đó không quá nóng, có thể giảm tiền chi phí làm mát máy chủ.

Còn với các hệ thống máy chủ đặt trong khu dân cư nóng bức thì đương nhiên nhiệt độ sẵn có của phòng máy chủ luôn ở mức cao và chúng ta không có những điều kiện thuận lợi như đã kể trên.

Hệ thống tản nhiệt

Hệ thống tản nhiệt cũng rất quan trọng. Với các điều kiện tiêu chuẩn, chúng ta cần phối hợp hệ thống tản nhiệt đủ khả năng để luôn duy trì nhiệt độ của phòng ở mức lý tưởng.

Và làm được điều này thì chúng ta cũng cần phải đầu tư kha nhiều cho các hệ thống tản nhiệt của chúng ta như các hệ thống máy lạnh hoặc các hệ thống thông khí….

Tính nghiêm trọng khi phòng máy chủ quá nhiệt

Nếu chúng ta để cho phòng máy chủ quá nóng, trong quá trình vận hành máy chủ không tỏa nhiệt được thì có rất nhiều hậu quả không mong muốn sẽ xảy ra.

Hệ thống máy chủ của bạn sẽ hoạt động chậm chạp hơn, năng suất của chúng sẽ kém đi.

Chưa kể vận hành trong điều kiện không thuận lợi thì tuổi thọ của các hệ thống máy chủ của bạn sẽ mau chóng xuống cấp hơn và điều đó đồng nghĩa với việc bạn phải thường xuyên bảo trì và thay thế linh kiện.

Các cách thức tôi ưu nhiệt độ phòng máy chủ

Từ đó chúng ta cần có các cách thức tối ưu cho hệ thống máy chủ và phòng máy chủ của chúng ta sao cho nhiệt độ có thể dễ dàng đạt ở mức lý tưởng là 26 độ ở nhiệt độ phòng và 38 độ ở nhiệt độ xung quanh máy chủ theo các cách kết hợp sau:

Chọn địa điểm phù hợp

Chọn nơi thiết lắp đặt, tạo phòng máy chủ ở một khu vực thoáng đãng, có không khí mát mẻ để chúng ta dễ dàng lưu thông không khi bên ngoài vào trong mà không mất quá nhiều chi phí làm lạnh.

Không gian máy chủ rộng rãi

Có thể khu vực đó sẽ xa trung tâm nhưng chúng sẽ tạo cho chúng ta điều kiện lý tưởng nhất để cho chúng ta có thể hoạt động được phòng máy chủ của mình một cách tiêu chuẩn hơn và vận hành chúng tốt nhất.

Chọn không gian tốt

Khi các bạn quyết định đầu tư các hệ thống máy chủ cho mình, hãy cố gắn chọn hay xây dựng một phòng đặt để máy chủ với không gian càng rộng càng tốt.

Không gian càng rộng thì máy chủ càng có nhiều diện tích để tản nhiệt, các bạn có thể dễ dàng nâng cấp các hệ thống máy chủ mới và hỗ trợ rất tốt cho nhu cầu vận hành hệ thống tản nhiệt một cách tiêu chuẩn và giúp chúng có chế độ hoàn thành thật tối ưu.

Xây dựng hệ thống tản nhiệt tiêu chuẩn

Quan trọng nhất là tùy theo mức độ hoàn thiện của hai tiêu chí trên mà bạn xây dựng cho chính mình hệ thống tan nhiệt hoàn thiện nhất.


Có thể đó là hệ thống tản nhiệt bằng máy lạnh, chất lỏng nhưng từ đó nó sẽ giúp cho chúng ta có được các yếu tố thật sự hoàn hảo hơn và mang lại cho chúng ra sự đầu tư tiêu chuẩn trong kinh doanh các hệ thống máy chủ để các hệ thống này luôn vận hành hoàn hảo và dịch vụ cho thuê máy chủ của bạn sẽ nhận được sự tin cậy của khách hàng nhiều hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *