Social media là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực Marketing hiện nay nhằm chỉ việc sử dụng Internet để chia sẻ, tương tác với nhau như một cộng đồng. Vậy cụ thể Social media là gì?

Với thời buổi công nghệ ngày càng phát triển, hình thức sử dụng công nghệ internet để quảng cáo, tiếp thị tới khách hàng đang được ưu tiên sử dụng và một trong số đó ở đây chính là Social Media. Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về lĩnh vực này và cách ứng dụng nó vào thực tế như thế nào nhé.

Social Media là gì?

Đây là một hình thức sử dụng truyền thông để marketing mà cụ thể công cụ phát triển đang được sử dụng đó là mạng xã hội.

Social Media là gì?

Nếu giải nghĩa theo tên thì Social Media sẽ gồm có 2 phần: Media (truyền thông) tức là sử dụng các công cụ truyền thông để quảng cáo, tiếp thị. Ví dụ như trước đây thì có TV, radio hay báo chí,… còn bây giờ được ưa chuộng nhất là mạng xã hội.

Phần thứ 2 là Social (Xã hội) có nhiệm vụ giải nghĩa thêm cho lĩnh vực này rằng nó được kết nối và tương tác với nhau qua việc chia sẻ, tiếp nhận thông tin từ cộng đồng.

Tổng kết lại thì Social Media sẽ bao gồm các hoạt động như post nội dung bài viết, hình ảnh, video và các nội dung khác nhằm chia sẻ, tương tác với khách hàng như một cộng đồng để quảng cáo sản phẩm, thương hiệu.

Phân loại Social Media

Một số hình thức phổ biến của Social Media:

Phân loại Social Media

+ Social Networks: kết nối và chia sẻ thông tin như trên các trang Facebook, LinkedIn, Twitter, My Space,…
+ Social News: Theo dõi tin tức, bình luận và đánh giá cho bài viết.
+ Media Sharing: Sáng tạo và chia sẻ thông qua hình ảnh hoặc video như Youtube, Flickr, Snapfish,…
+ Bookmarking Sites: lưu giữ lại thành chỉ mục các trang web với từng mục đích riêng: Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks, Diigo,…

Điểm chung của các công cụ này là đều tạo người dùng thành một khối cộng đồng và tương tác qua lại lẫn nhau thông qua việc vote, like, comment hay share. Điều này góp phần giúp ích cho hoạt động quảng cáo, tiếp thị sản phẩm tới tay người tiêu dùng dễ dàng hơn.

Ứng dụng Social Media vào Marketing 

Sau khi đã hiểu phần nào về Social Media là gì? Tiếp theo chúng ta cần biết cách ứng dụng nó vào Marketing một cách hiệu quả nhất. Cùng tìm hiểu nhé.

Tạo dựng kênh uy tín

Vì đây là hình thức tiếp cận tương tác cộng đồng nên yếu tố uy tín, tin tưởng chắc chắn là không thể thiếu. Tuy nhiên, việc này quả thật không phải đơn giản và đòi hỏi thời gian và sự kiên nhẫn làm từng bước từ bạn. 

Trước tiên, bạn cần tìm và kết nối được đúng với đối tượng tiềm năng của ngành nghề bạn đang tiếp thị. Từ đó lên kế hoạch một cách cụ thể phát triển content để nhận diện thương hiệu, infographic, video,…

Ứng dụng Social Media vào Marketing

Bạn cần chia sẻ được các giá trị của sản phẩm dịch vụ và đẩy mạnh phát triển thương hiệu để giành lấy sự tin tưởng từ khách hàng.

Tiếp cận đối tượng tiềm năng

Như đã nói ở trên, thay vì bao quát cả thị trường ngay từ đầu thì chúng ta nên tập trung vào lượng đối tượng tiềm năng của sản phẩm trước. 

Để xác định được họ hãy tự trả lời các câu hỏi như họ ở đâu? thường quan tâm tới điều gì? Tạo ra thật nhiều yếu tố liên hệ giữa giá trị sản phẩm và đối tượng tiềm năng của bạn.

Đa dạng hóa cách tiếp thị

Hiện nay, mạng xã hội không chỉ có một mà là rất nhiều, vậy tại sao chúng ta không lợi dụng lợi thế này để có thể tiếp cận được với một khách hàng không chỉ một mà là nhiều lần ở đa dạng các nền tảng khác nhau. Một nội dung xuất sắc mà bạn đã tốn nhiều công sức mới có thể viết ra, hãy lan tỏa chúng ở càng nhiều nơi càng tốt bạn nhé.

Dẫn người dùng đến Website

Website chính là nơi tập hợp đầy đủ các thông tin về thương hiệu, sản phẩm của bạn. Chính vì lý do này hãy sử dụng Social Media để dẫn đường cho khách hàng truy cập tới website của chúng ta. Từ đó làm tăng lượng truy cập đồng thời cũng dẫn tới khả năng khách hàng lựa chọn mua sản phẩm cao hơn.

Dẫn người dùng đến Website

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi Social Media là gì? đồng thời gợi ý cho bạn một vài cách cơ bản để ứng dụng nó vào Marketing. Mong rằng sẽ giúp bạn được phần nào trong việc tìm hiểu về lĩnh vực được cho là xu hướng của tương lai này.

Tác giả: Hoàng Nam

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *